Định hướng đổi mới PPDH
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Định hướng đổi mới PPDH
Đổi mới phương pháp dạy học luôn là vấn đề thời sự, nhất là trong những năm gần đây trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, công nghệ; trước những đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nghị quyết Trung ương 2, Khóa VIII, Ban Chấp hànhTrung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra nhiệm vụ: “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo cho người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, nhất là sinh viên đại học. Phát triển phong trào tự học, tự đào tạo thường xuyên và rộng khắp trong toàn dân nhất là trong thanh niên” .
Ngày 30/7/2001, Bộ Giáo dục-Đào tạo đã có chỉ thị số 29/2001/CT-BGD&ĐT về việc tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Giáo dục. Theo chỉ thị này, ngoài việc đào tạo về công nghệ thông tin, toàn ngành phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin như là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc đổi mới phương pháp dạy và học ở tất cả các cấp học, ngành học.
Các quan điểm trong đổi mới phương pháp dạy học
- Dạy học nói chung, dạy học trong các trường kỹ thuật - dạy nghề nói riêng là dạy cách học để tạo thói quen, niềm say mê và khả năng học suốt đời. Mọi phương pháp dạy, phương pháp học, nội dung cần dạy, nội dung cần học đều phải xuất phát từ đó.
- Tính chủ động của người học là phẩm chất quan trọng cần tập trung phát huy trong dạy và học. Đây chính là xu hướng tiếp cận lấy người học làm trung tâm hoặc hướng vào người học (learner centered). Quan điểm này có cơ sở lý luận từ việc nhận thức hai chiều trong mối quan hệ giữa người dạy và người học (H.1)
Mối quan hệ này đang chuyển dần từ quan hệ quyền uy (người dạy), phụ thuộc (người học) sang mối quan hệ tương tác, hỗ trợ lẫn nhau. Trong mối quan hệ này, người dạy luôn đóng vai trò chủ đạo với chức năng cơ bản là tổ chức, hướng dẫn, chỉ đạo toàn bộ hoạt động dạy học; người học có vị trí trung tâm tham gia tích cực, chủ động và sáng tạo vào quá trình học tập. Ngoài ra, trong mối quan hệ này, người học vừa là khách thể của quá trình dạy, nhưng đồng thời lại là chủ thể của quá trình lĩnh hội kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo. Với vị trí trung tâm, người học phát huy tốt tính tự chủ, tích cực, có nhiều cơ hội sáng tạo, thể hiện năng lực, hiểu biết của mình nhiều hơn, thích ứng với môi trường đào tạo và môi trường lao động tương lai. Đây là quan điểm dạy học được đa số các nước có nền giáo dục tiên tiến quan tâm.
- CNTT-TT là một cuộc cách mạng giáo dục thật sự đang xảy ra đối với nhân loại. Trong khung cảnh đó, cũng chính CNTT-TT có thể giúp con người chọn nhập và xử lý thông tin nhanh chóng để biến thành tri thức. Ngoài ra, CNTT-TT là một khía cạnh văn hóa của thế giới và như mọi thứ văn hóa, nó sẽ được tiếp nhận tốt nhất ở tuổi trẻ, giúp người học định hướng tư duy và thái độ của mình trong thời kỳ mới. Từ đó, qua dạy và học làm cho thế hệ trẻ nhanh chóng làm quen và sử dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới một cách đúng đắn.
Ngày 30/7/2001, Bộ Giáo dục-Đào tạo đã có chỉ thị số 29/2001/CT-BGD&ĐT về việc tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Giáo dục. Theo chỉ thị này, ngoài việc đào tạo về công nghệ thông tin, toàn ngành phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin như là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc đổi mới phương pháp dạy và học ở tất cả các cấp học, ngành học.
Các quan điểm trong đổi mới phương pháp dạy học
- Dạy học nói chung, dạy học trong các trường kỹ thuật - dạy nghề nói riêng là dạy cách học để tạo thói quen, niềm say mê và khả năng học suốt đời. Mọi phương pháp dạy, phương pháp học, nội dung cần dạy, nội dung cần học đều phải xuất phát từ đó.
- Tính chủ động của người học là phẩm chất quan trọng cần tập trung phát huy trong dạy và học. Đây chính là xu hướng tiếp cận lấy người học làm trung tâm hoặc hướng vào người học (learner centered). Quan điểm này có cơ sở lý luận từ việc nhận thức hai chiều trong mối quan hệ giữa người dạy và người học (H.1)
Mối quan hệ này đang chuyển dần từ quan hệ quyền uy (người dạy), phụ thuộc (người học) sang mối quan hệ tương tác, hỗ trợ lẫn nhau. Trong mối quan hệ này, người dạy luôn đóng vai trò chủ đạo với chức năng cơ bản là tổ chức, hướng dẫn, chỉ đạo toàn bộ hoạt động dạy học; người học có vị trí trung tâm tham gia tích cực, chủ động và sáng tạo vào quá trình học tập. Ngoài ra, trong mối quan hệ này, người học vừa là khách thể của quá trình dạy, nhưng đồng thời lại là chủ thể của quá trình lĩnh hội kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo. Với vị trí trung tâm, người học phát huy tốt tính tự chủ, tích cực, có nhiều cơ hội sáng tạo, thể hiện năng lực, hiểu biết của mình nhiều hơn, thích ứng với môi trường đào tạo và môi trường lao động tương lai. Đây là quan điểm dạy học được đa số các nước có nền giáo dục tiên tiến quan tâm.
- CNTT-TT là một cuộc cách mạng giáo dục thật sự đang xảy ra đối với nhân loại. Trong khung cảnh đó, cũng chính CNTT-TT có thể giúp con người chọn nhập và xử lý thông tin nhanh chóng để biến thành tri thức. Ngoài ra, CNTT-TT là một khía cạnh văn hóa của thế giới và như mọi thứ văn hóa, nó sẽ được tiếp nhận tốt nhất ở tuổi trẻ, giúp người học định hướng tư duy và thái độ của mình trong thời kỳ mới. Từ đó, qua dạy và học làm cho thế hệ trẻ nhanh chóng làm quen và sử dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới một cách đúng đắn.
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
09.06.16 2:59 by nguyen26
» Giáo trình
07.06.16 21:44 by sv_vfu
» Đề an sát nhập Trung tâm
30.05.16 1:14 by Khuong767
» Loa loa loa loa loa!
23.01.16 9:53 by Admin
» Hướng dẫn công tác đào tạo,tuyển sinh tại các cơ sở dạy nghề
23.01.16 9:43 by Admin
» 199/TCDN-KHTC ngày 06/4/2007
09.11.15 20:56 by nhanhieptv
» Xin chương trình chi tiết trung cấp nghề Điện dân dụng
11.08.15 0:40 by locvl_1982
» Qui định về số tiết của GV
12.07.15 20:12 by tienttdn
» giáo trình ti học văn phòng
08.04.15 7:21 by damlh